@:around me:@

Wednesday, December 21, 2005

@:..^-^เรียนรู้จากสิ่งง่ายๆในชีวิต^-^..:@


ยางลบ....กับการแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด!!
สมัยเด็กๆ ครูสอนศิลปะท่านหนึ่งสอนฉันเสมอว่าเวลา เราใช้ดินสอวาดภาพ เราห้ามใช้ยางลบ ตอนนั้นฉันไม่เข้าใจจุดประสงค์ของ ครูสักเท่าไหร่รู้แต่เพียงว่าเวลาฉันวาดภาพแล้วเส้นมันบิด เบี้ยว ฉันก็อยากจะให้มันตรงสวยแต่ทุกครั้งที่ฉันหยิบยางลบ ขึ้นมาเพื่อจะลบภาพนั้น ครูของฉันก็จะเตือนถึงกติกานั้นเสมอ สุดท้ายฉันจึงเลือกใช้วิธีต่อเติมภาพๆนั้นไปตามจินตนาการเช่น ถ้าฉันตั้งใจวาดรูปหน้าคน แต่ฉันอาจเผลอวาดตากลมโตเกินไป ฉันก็จะใช้ วิธีเปลี่ยนตากลมๆ นั้นเป็นแว่นตาแทน แม้ตอนนั้นฉันยังไม่เข้าใจว่า ทำไมฉันจึงไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยางลบและแม้ฉันจะไม่เคยคิดวาด รูป หน้าคนใส่แว่นมาก่อน แต่ฉันก็ได้รูปหน้าคนตามที่ต้องการ แถมยัง ภูมิใจ ว่าสามารถวาดภาพๆนั้นด้วยความมั่นใจ และไม่ต้องใช้ยางลบ ลบภาพเลยสักครั้งเวลาผ่านไป ฉันโตขึ้น ฉันเรียนรู้ว่า สิ่งที่ ครูสอนวันนั้น แท้จริงแล้วมันปลูกฝังนิสัยหนึ่งให้กับฉัน นั่น คือ การเข้าใจธรรมชาติของความผิดพลาดความผิดพลาดเป็น สิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของทุกคน และในชีวิตหนึ่งก็มีหลายครั้งที่ฉัน ได้พบมันโดยไม่ตั้งใจ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันยอมรับความผิดพลาดเหล่า นั้น และรวบรวมสติเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ ก็คือการ ที่ฉันเข้าใจว่า ธรรมชาติของความผิดพลาด คือ การที่มันเกิดขึ้นแล้ว จะ คงอยู่ถาวร ฉันไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยางลบ ลบความผิดพลาด แต่ฉันจำเป็น ต้องใช้สมองต่อเติมแก้ไขภาพวาดของฉันให้สมบูรณ์ด้วยตัวเองดัง นั้นถ้าความผิดพลาดมันเกิดขึ้นกับเราแล้ว การที่เราจะมานั่งร้องห่ม ร้องไห้ อ้อนวอนขอแหกกฎเพื่อใช้ยางลบกลับไปแก้ไขมันนั้น ย่อมเป็นไปไม่ ได้สิ่งเดียวที่จะทำได้ ก็คือ รู้จักพลิกแพลงแก้ไขสิ่งเหล่า นั้นด้วยสติ และวาดภาพของตัวเองต่อไปด้วยความระแวดระวังมากยิ่ง ขึ้น ทุกคนมีดินสอหนึ่งแท่งเพื่อที่จะวาดภาพชีวิตของเราให้สวย งาม แต่เราไม่มียางลบสักก้อนที่จะเอาไปลบสิ่งที่เราทำผิดพลาดมาแล้ว ได้ดังนั้นเราต้องตั้งใจ และมีสติทุกครั้งที่ลากเส้น ถึงแม้นภาพที่เราวาดออกมาจะไม่เหมือนกับภาพที่เราฝันไว้สักเท่าไหร่ แต่ มันก็ออกมาจากมือของเรา เราควรจะภูมิใจกับมันได้เสมอ ไม่ต้องกลัวหรอก แม้จะรู้ดีว่าสักวันหนึ่งเราอาจลากเส้นบิดเบี้ยวไปบ้างเพราะถึง อย่างไร ฉันยังเชื่อว่าถ้าสมองและหัวใจของเราทำงานอย่างเต็ม ที่ ภาพชีวิตเราก็งดงามได้โดยไม่ต้องใช้ ยางลบ

2 Comments:

  • At 2:37 AM, Blogger Ratikorn said…

    บางทีการที่เราทำอะไรที่ผิดพลาดลงไปแล้ว
    เราก็อยากจะย้อนกลับไปแก้ไขเพื่อให้มันดีขึ้น
    แต่อดีตมันก็คืออดีต...คงจะย้อนกลับไปไม่ได้หรอก
    แวะมาหา...ไปเม้นไห้บ้างนะ

     
  • At 8:29 PM, Blogger petch said…

    อ่านแล้วรู้สึกดีจัง อยากร้องไห้อ่ะ (มันเกี่ยวกันไหมเนี่ย!!--a)ปอเอาอย่างงี้มาลงอีกนะ เราชอบ

     

Post a Comment

<< Home